I . CĂN CỨ XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH:
Căn cứ Thông tư số
32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và
trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ công văn số 2837/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 31 tháng 8 năm 2022
về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023
Căn cứ Công văn số … /PGDĐT
ngày … tháng … năm
2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Long Xuyên về việc hướng dẫn xây dựng và triển khai thực
hiện kế hoạch giáo dục nhà trường từ năm học 2022 – 2023 chương trình giáo dục
THCS năm học 2022-2023.
Trường
THCS Phan Văn Trị xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022-2023 cụ
thể như sau:
II. BỐI CẢNH:
1. Bối cảnh bên ngoài:
a/ Thời cơ:
- Công
tác giáo dục của nhà trường luôn được sự quan tâm của của Đảng uỷ xã Mỹ Khánh,
các ban ngành đoàn thể địa phương. Các chủ
trương chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như
triển khai thực hiện chương chương trình (CT) giáo dục phổ thông đã dần đi vào
cuộc sống giúp nâng cao nhận thức và hành động của mọi người.
- Chương trình giáo dục phổ thông
(GDPT) 2018 là chương trình mở, tăng tính chủ động cho nhà trường.
- Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ
thông tin (CNTT) 4.0 và các công
nghệ khác không ngừng phát triển với các phần mềm tiện ích là điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho việc quản lý và dạy học ngày càng
tốt hơn.
b/ Thách thức
- Địa bàn trường đóng là Xã thuộc vùng ven thành phố,
phần lớn là nông dân nghèo chạy từng bửa ăn
- Học sinh nhà trường là con em gia đình lao động nghèo, điều kiện kinh
tế còn khó khăn, cha mẹ lo làm ăn nên thiếu sự quan tâm và quản lý con em trong
việc học còn nhiều hạn chế.
-
Còn một số phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của môi trường
giáo dục tại gia đình nên khoán trắng việc giáo dục con em mình cho thầy cô và
nhà trường.
- Thiết bị dạy học của nhà trường tuy
có đầu tư nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng tốt phục vụ cho việc dạy và học theo
chương trình sách giáo khoa mới hiện nay
- Tình hình
dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống của người dân và
ảnh hưởng không nhỏ đến ngành giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng.
2. Bối cảnh bên trong:
2.1. Điểm mạnh của nhà trường:
a/ Cơ sở vật chất:
-
Cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo số phòng học, phòng học bộ môn và phòng
máy tính dành cho học sinh thực hành.
-
Trường có thư viện đạt chuẩn quốc gia phục vụ tốt cho học sinh và giáo
viên giảng dạy, máy vi tính cho học truy
cập ( mạng internet) những tài liệu học tập, phòng học cho việc giáo viên giảng
dạy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
-
Sân chơi bãi tập đáp còn hẹp chưa đáp ứng được hoạt động vui chơi và luyện tập
thể dục thể thao cho học sinh trường.
b/ Đội ngũ GV và CBQL:
- Tổng số CB-GV-NV: 32, trong đó gồm
+ CBQL: 03
+ TPTĐ: 01
+ Giáo viên : 25
+ Nhân viên : 03.
-
Tỷ lệ giáo viên trên lớp đảm bảo đúng quy định (1,9 gv/lớp ).
-
Giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo ( Đại học 92,3 % ; Cao Đẳng 7,7% )
-
Cơ cấu, phân bổ đội ngũ giáo viên cho các môn học tương đối đảm bảo cho việc
dạy học trong nhà trường. Tất cả CB, GV và NV đều có phẩm chất đạo đức tốt, tâm
huyết với nghề.
- Có nhiều giáo viên đạt danh hiệu
giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh, có 100% giáo viên và cốt cán được
tham gia bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới.
-
Cán bộ quản lý nhà trường công tác lâu năm có nhiều kinh nghiệm, biết tranh thủ
được các nguồn lực và tập hợp được các lực lượng giáo dục trong và ngoài
nhà trường, tạo được sự gắn kết và phối hợp giữa các lực lượng địa phương.
c/ Quy mô lớp và số học
sinh
Khối
|
Số
lớp
|
Số
học sinh
|
Nữ
|
Anh
|
Ghi
Chú
|
6
|
03
|
|
|
|
|
7
|
03
|
|
|
|
|
8
|
03
|
|
|
|
|
9
|
4
|
|
|
|
|
Cộng
|
13
|
|
|
|
|
-
Đại đa số học sinh ngoan hiền, lễ phép ( trên 90% học sinh có ý thức tốt trong
học tập và rèn luyện).
- Học sinh nhà trường có truyền thống
chăm ngoan, tích cực trong các hoạt động của nhà trường, đa số học sinh có năng
lực, phẩm chất đạo đức tốt.
2.2. Điểm yếu
a/ Cơ sở vật chất
- Một số phòng học, bàn ghế học sinh đã cũ không
đúng quy cách, phòng học bộ môn chưa có.
- Trường đã được xây dựng trên 16 năm nên có dấu
hiệu xuống cấp, thiếu phòng chức năng theo tiêu chí mới của trường chuẩn quốc
gia ( Đang đề nghị xây dựng thêm phòng chức năng và xây thay thế phòng học đã
xuống cấp )
- Theo kế hoạch diện tích đất trường 5043,6 m2, diện
tích xây dựng phòng học và các phòng chức năng là 1493m2, thực tế trường thiếu sân chơi bảy tập cho học sinh (
theo quy định 10m2/1HS).
b/
Đội ngũ GV và CBQL:
-
Một bộ phận nhỏ giáo viên trong giảng dạy còn chậm đổi mới, chưa đáp ứng tốt
yêu cầu giảng dạy.
-
Năng lực sử dụng CNTT của một số giáo viên lớn tuổi còn hạn chế, nên việc tiếp
thu chương trình giáo dục phổ thông mới chưa thật nhuần nhuyễn.
c/ Quy mô lớp và
số học sinh
- Năng lực tiếp thu của học sinh không
đồng đều. Hoàn cảnh gia đình của một số em còn khó khăn, phụ huynh thiếu quan
tâm trong việc học của con em.
-
Đầu vào lớp 6 mặt bằng chung chưa đều và chưa cao.
III. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG:
1.
Mục tiêu chung:
- Thực hiện nghiêm các chủ
trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học
cơ sở.
- Thực hiện tốt việc phòng chống
dịch Covid-19 trong nhà trường, bảo đảm trường học an toàn
trong phòng chống dịch bệnh.
- Thực hiện nghiêm
túc chương trình, kế hoạch giáo dục. Thực hiện nội
dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường
và đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt
động giáo dục.
- Thực hiện đổi mới
phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận
dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng.
- Đa dạng hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải
nghiệm sáng tạo; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Tham gia tốt
cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh năm học 2022-2023.
- Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên đối với cán bộ, giáo viên. Lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp, đa dạng các hình
thức bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý, chú trọng hình thức tự học, tự nghiên cứu qua tài liệu, qua mạng internet…
chú ý hiệu quả và chất lượng của công tác bồi dưỡng thường xuyên.
-Trong sinh hoạt tổ chuyên môn cần đổi mới, đa
dạng hình thức sinh hoạt, đi sâu vào thảo luận chuyên môn tránh họp tổ mang
tính hành chính; Tập trung vào các nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy, ra
đề kiểm tra, đánh giá học sinh, sử dụng thiết bị dạy học, bồi dưỡng HSG, phụ
đạo HS yếu .
- Tổ chức
nghiên cứu, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong đơn vị
và đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu trong việc viết SKKN.
- Thực hiện nghiêm nề nếp, kỷ
cương, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên;
giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử và sức khỏe cho học sinh trong trường, bảo đảm môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
- Tăng cường mối quan
hệ với phụ huynh học sinh, phát huy vai trò của Ban đại diện CMHS trong nhà
trường. Phối hợp tốt với Ban đại diện CMHS, Hội khuyến học vận động quỹ PHHS (khen
thưởng, trợ cấp học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ tốt các phong trào dạy và học
trong nhà trường ).
- Sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh
phí xã hội hóa giáo dục đảm bảo: Tiết kiệm, đúng mục đích, công khai minh bạch.
2. Mục tiêu cụ
thể
- Xây dựng đội ngũ có năng lực
chuyên môn vững vàng, có tư tưởng chính trị đạo đạo đức lối sống lành mạnh, tâm
huyết với nghề. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, tiến đến
100% giáo viên có trình độ ĐH vào năm học 2022-2023.
- Nâng cao chất lượng dạy học, quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh,
dạy học lấy học sinh làm trung tâm, lấy kết quả về năng lực, phẩm chất của học
sinh làm thước đo cho hiệu quả dạy học của nhà trường.
- Đảm
bảo duy trì sĩ số, học sinh bỏ học dưới 2%
- Xếp loại Học lực : Giỏi 42,9 %
; Khá 44,4% ; TB dưới 12,7 % ; Không có học sinh yếu phải thi lại, ở lại lớp.
- Xếp loại Hạnh kiểm : Tốt 89,4 % ; Khá 10,6 % ; TB dưới
0,0% ; Không có học sinh xếp hạnh kiểm yếu.
- Xét công nhận tốt nghiệp
THCS đạt 100% .
- Hiệu quả đào tạo trên 96,7 % .
- Học sinh giỏi văn hóa cấp thành phố 5 học sinh, cấp tỉnh 02 hs năm
học 2022-2023.
- Thi tin học trẻ không chuyên
và thi hùng biện tiếng anh cấp TP có học sinh đạt giải.
- Tỉ lệ học sinh TN.THCS đạt 100% ; Tỉ lệ học
sinh sau TN.THCS thi đỗ vào các trường THPT trên địa bàn TP đạt tỉ lệ trên 80%
, học sinh còn lại tham gia học các trường đào tạo nghề.
- Học sinh cuối cấp được tư vấn giáo dục hướng
nghiệp đạt 100%.
- 100% Giáo viên được kiểm tra đánh giá về
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trong đó năng lực sư phạm được xếp loại khá tốt.
- Cán bộ giáo viên được đánh giá đạt chuẩn
nghề nghiệp từ mức khá trở lên đạt 100% .
- Hoàn thành cập nhật dữ liệu công tác Kiểm
định chất lượng và Trường đạt chuẩn quốc gia nhằm đón nhận đoàn kiểm tra công nhận lại sau năm 5.
- Giữ vững kết quả trong công tác phổ cập
giáo dục THCS. Đạt mức 3
IV. NỘI
DUNG THỰC HIỆN:
1. Kế hoạch thời gian thực hiện chương trình :
a/ Chương trình chính khóa: Thực hiện 35 tuần.
- Học kỳ I: Tuần 01 à Tuần
18 ( ngày 5/9/2022 đến 08/01/2023 )
-
Học kỳ II: Tuần 19 à Tuần 35 ( ngày 9/01/2023 đến 21/5/2023 )
b/ Số tiết thực hiện các môn học trong năm:
TT
|
Môn
|
Số tiết thực hiện các
môn của các khối lớp
|
Ghi chú
|
Lớp 6
|
Lớp 7
|
Lớp 8
|
Lớp 9
|
1
|
Toán
|
140
|
140
|
140
|
175
|
|
2
|
Ngữ văn
|
140
|
140
|
140
|
175
|
|
3
|
Vật lí
|
/
|
35
|
35
|
70
|
|
4
|
Hóa học
|
/
|
/
|
70
|
70
|
|
5
|
Sinh học
|
/
|
|
70
|
70
|
|
6
|
Lịch Sử
|
/
|
|
53
|
52
|
|
7
|
Địa lí
|
/
|
|
52
|
53
|
|
8
|
Tiếng Anh
|
105
|
105
|
105
|
105
|
|
9
|
Công nghệ
|
35
|
35
|
53
|
35
|
|
10
|
Tin học
|
35
|
35
|
70
|
|
|
11
|
GDCD
|
35
|
35
|
35
|
35
|
|
12
|
Thể dục
|
70
|
70
|
70
|
70
|
|
13
|
Mĩ thuật
|
35
|
35
|
35
|
18
|
K9 dạy HK1
|
14
|
Âm nhạc
|
35
|
35
|
35
|
18
|
K9 dạy HK1
|
15
|
KH.Tự nhiên
|
140
|
140
|
/
|
/
|
|
16
|
Sử - Địa
|
105
|
105
|
/
|
/
|
|
17
|
GD.Địa phương
|
35
|
35
|
/
|
/
|
|
18
|
H.Động TN- HN
|
105
|
105
|
/
|
/
|
|
19
|
NGLL
|
/
|
|
35
|
17,5
|
|
20
|
Hướng nghiệp
|
/
|
/
|
/
|
17,5
|
|
c/ Phương án kiểm tra đánh giá
- Đánh giá giữa kỳ: GVBM tiến hành kiểm tra
tại lớp (Thống nhất đề chung cho toàn khối)
+ Kiểm tra giữa HK1: Dự kiến tuần 10-11 (Từ 07/ 11/2022 à 19/11/2022) . +
Kiểm tra giữa HK2 : Dự kiến tuần 26-27 (Từ
13/03/2022 à 25/03/2022).
- Đánh giá cuối kỳ : Kiểm tra theo lịch thi tập trung toàn trường
+
Kiểm tra
cuối HK1: Dự kiến tuần 17 (Từ 26/12/2022 à 30/12/2022)
+ Kiểm tra cuối HK2: Dự kiến tuần 34 ( Từ 08/5/2023
à 13/5/2023)
-
Sơ kết : Tuần
18 (Từ 02/1/2023 à 07/1/2023 )
-
Tổng kết: Tuần
từ 36(25/5/2023 à 22/5/2023)
2. Tổ chức các hoạt động giáo dục
2.1. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo
dục kỹ năng sống :
a/ Hình thức tổ chức:
- Hoạt động trải nghiệm
được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như: Câu lạc bộ, tham quan dã
ngoại, hoạt động tình nguyện, lao động công ích, thể dục thể thao, văn nghệ,
tham gia diễn đàn, …
- Giáo dục thông qua các
hoạt động sinh hoạt tập thể ở lớp, toàn trường và các sinh hoạt theo chủ đề
như:
+ Sinh hoạt tập thể toàn
trường: chào cờ đầu tuần, các hội thi, các ngày kỷ niệm, , các buổi giao lưu, …
+ Sinh hoạt tập thể lớp:
Sinh hoạt lớp hàng tuần, sinh hoạt lớp theo chủ đề (Theo chương trình của nhà
trường), các hoạt động chung của lớp (tham quan, dã ngoại, thi đua giữa các tổ,
…)
- Giáo dục thông qua các
hoạt động hoạt động của Liên đội, của Đoàn TN, các hoạt động tình nguyện, các
hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và vui chơi.
- Tăng cường lồng ghép,
giáo dục đạo đức, lối sống, học tập và làm theo lời Bác, giáo dục pháp luật,
giáo dục biển đảo, giáo dục phòng chống các tệ nạn xã hội, giáo dục an toàn
giao thông, … thông qua các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường và tại địa
phương, học sinh có bài thu hoạch sau khi được trải nghiệm.
b/
Tổ chức thực hiện:
- BGH nhà trường xây dựng
kế hoạch phối hợp với Ban đại diện CMHS để tổ chức các hoạt động trải nghiệm
cho tất cả học sinh toàn trường theo kế hoạch thời gian năm học của trường.
- Phân công Phó hiệu
trưởng phụ trách hoạt động phong trào chỉ đạo TPT Đội và Đoàn TN của trường xây
dựng kế hoạch cụ thể về hoạt động trải nghiệm, trình hiệu trưởng và ban đại
diện CMHS thống nhất kế hoạch thực hiện.
- Giao nhiệm vụ cho giáo
viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với ban đại diện ở chi hội lớp và GVBM thực
hiện các hoạt động trải nghiệm.
c/ Các hoạt động trải nghiệm chính trong năm học
Tháng
|
Chủ điểm
|
Nội dung trọng tâm
|
Hình thức tổ chức
|
Thời gian thực hiện
|
Người thực hiện
|
Lực lượng phối hợp
|
Tháng 9
|
Truyền
thống nhà trường
|
Tìm hiểu
về truyền thống nhà trường
|
Sinh hoạt
dưới cờ
|
Tháng 09/2022
|
BGH,
Đoàn-Đội
|
GVCN
|
Tháng 10
|
Chăm
ngoan học giỏi
|
Nêu gương điển hình chăm ngoan học giỏi
|
Sinh hoạt
dưới cờ
|
Tháng
10/2022
|
BGH,
Đoàn-Đội
|
GVCN
|
Tháng 11
|
Tôn sư
trọng đạo
|
Thi VN,
Cắm hoa
|
Mỗi lớp
1 đội
|
Trước
ngày 20/11/2022
|
BGH-Đội
|
GVCN- Các
đoàn thể
|
Tháng 12
|
Uống nước
nhớ nguồn
|
Viếng
nghĩa trang liệt sĩ
|
Đại diện
trường và HS đi viếng
|
Ngày 22/12/2022
|
BGH
Đoàn-Đội
|
GVCN Các
đoàn thể
|
Tháng 1&2
|
Mừng
Đảng- Mừng Xuân
|
Gây quỹ
cây mùa xuân
|
Sinh họat
toàn trường
|
Sáng
22/1/2023
|
BGH-CĐ
Đoàn-Đội
|
GVCN-Các
đoàn thể
|
Tháng 3
|
Tiến bước
lên Đoàn
|
Tổ chức
các hoạt động
|
HS toàn
trường
|
Ngày 26/3/2023
|
Đoàn-Đội
|
GVCN
|
Tháng 4
|
Hòa bình
hữu nghị
|
Thi tìm hiểu chiến thắng
30/4
|
Sinh hoạt
toàn trường
|
Sáng
25/4/2023
|
Đoàn-Đội
|
GVCN
|
Tháng 5
|
Bác Hồ
kính yêu
|
Tìm hiểu về cuộc đời Bác
Hồ kính yêu
|
Sinh hoạt
toàn trường
|
Trong
tháng
|
Đoàn-Đội
|
GVCN
|
Tháng 6
|
Hè vui
khỏe và bổ ích
|
Tổ chức sinh hoạt hè
|
Sinh hoạt
toàn trường
|
Trong tháng
|
Đoàn-Đội
|
GVCN
|
2.2.
Bồi dưỡng học sinh giỏi
Đầu năm nhà trường tổ
chức bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9. Trên cơ sở đó thành lập đội tuyển tham gia
dự thi cấp TP. Phân công giáo viên có năng lực và kinh nghiệm phụ trách công
tác bồi dưỡng.
Bảng phân công giáo viên tham gia bồi dưỡng
học sinh giỏi
TT
|
Môn
|
Khối
lớp
|
GV
bồi dưỡng
|
Ghi
chú
|
1
|
Toán
|
9
|
Nguyễn Thanh Tuấn
Bành Đức PHú
|
|
|
|
2
|
Ngữ văn
|
9
|
Trần Bích Thủy
|
|
|
|
3
|
Vật lí
|
|
Nguyễn Hồng Đức
|
|
Nguyễn Thành Nam
Đình
|
4
|
Hóa học
|
9
|
Nguyễn Thị Lan
|
|
5
|
Sinh học
|
9
|
Nguyễn Thị Hồng
Loan
|
|
6
|
Lịch Sử
|
9
|
Lê Trọng Tâm
|
|
|
|
7
|
Địa lí
|
9
|
Nguyễn Thi Thu
Sương
|
|
8
|
Tiếng Anh
|
9
|
Đặng Thị Ngọc
Khuyên
Lê Thùy Nhiệm
|
|
9
|
GDCD
|
9
|
Huỳnh Thanh Thúy
|
|
* Đối với Ban giám hiệu:
Giao
cho đ/c Phó hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:
+ Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, duyệt
nội dung dạy bồi dưỡng và phân công giáo viên giảng dạy.
+ Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác bồi
dưỡng của tổ chuyên môn.
* Đối
với tổ chuyên môn:
- Chỉ đạo giáo viên xây
dựng nội dung bồi dưỡng và theo dõi tiến độ chương trình bồi dưỡng.
- Theo dõi các lớp bồi
dưỡng nhằm đảm bảo chất lượng đội tuyển, đánh giá đề xuất lựa chọn, bổ sung học
sinh tham gia đội tuyển.
*
Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng :
- Lập danh sách đội
tuyển, thực hiện đúng theo lịch đã được phân công.
-
Soạn nội dung bồi dưỡng, lựa chọn phương pháp bồi dưỡng phù hợp để đạt kết quả
cao nhất, đảm bảo chất lượng, chi tiêu đề ra.
2.3. Phụ đạo học sinh yếu
- Cần xác định việc phụ đạo học sinh yếu là
trách nhiệm của GV, trách nhiệm của nhà trường.
- Giáo viên dạy lớp lập danh sách HS mất căn bản 03 môn Toán, Tiếng
anh, Ngữ văn, trên cơ sở đó tổ trưởng phân công giáo viên dạy phụ đạo.
- Thời gian phụ đạo
+ HK1: Tháng 10/2021.
+ HK2: Tháng 03/2022.
2.4. Tham gia các hội thi chuyên môn
a/ Đối với giáo viên
- Phát động phong trào
viết sáng kiến trong CB-GV, những CB-GV có SKKN đạt giải cao ở cấp TP, cấp Tỉnh
trong nhiều năm sẽ báo cáo lại kinh nghiệm viết cho đồng nghiệp trong tổ. Mỗi
cá nhân xây dựng kế hoạch đầu tư thời gian vào việc viết SKKN để đạt hiệu quả.
- Tham gia đầy đủ và có
chất lượng các cuộc thi do ngành phát động ( thi GVG, thi GVCN giỏi,…)
b/ Đối với học sinh
- Tham
dự kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp TP ( dự kiến tháng 11/2022),
thi cấp Tỉnh (dự kiến vào 03/2022).
- Tham
gia thi Tin học trẻ không chuyên.
- Tham
dự thi Hùng biện tiếng Anh các cấp
-
Tham dự kỳ thi sáng tạo thanh thiếu niên và kỳ thi KHKT cấp Tỉnh.
- Tham gia Hội thi Văn nghệ các cấp.
3. Kế hoạch tổng hợp năm học
3.1. Khung kế hoạch thời gian năm học
- Ngày tựu trường: 29/8/2022
-
Ngày khai giảng 05/9/2022
- Học kỳ I : 18 tuần (Từ ngày 05/9/2021 à 08/1/2023)
+ Kiểm tra
HK1: Dự kiến Tuần 16 ( 20/12/2022 à25/12/2022)
- Học
kỳ II : 17 tuần (Từ ngày 9/1/2023 à 21/5/2023)
+ Kiểm tra
HK2: Dự kiến Tuần 35 ( 15/5/2023 à 20/5/2023)
-
Nghỉ Tết Nguyên đán : Dự kiến từ 16/01/2023 à 29/01/2023 ( chờ hướng dẫn của
UB nhân dân Tỉnh )
-
Xét TN.THCS : Dự kiến 8/5/2023
- Thi tuyển sinh lớp 10: Dự kiến tháng 06/2023
3.2. Chương trình công tác
Tháng
|
Nội dung công
việc
|
Thời điểm
|
Thực hiện
|
8/2022
|
-
Tổ chức xét tuyển sinh lớp 6 – Công bố kết quả tuyển sinh lớp 6 năm học
2022-2023
- Hộp hồ sơ tuyển
sinh lớp 6 về phòng giáo dục Long xuyên.
- Tu bổ, sửa chữa nhỏ,chuẩn bị cơ sở vật chất
như cổng trường, bàn ghế, cây xanh….
-Sinh hoạt CM phân
công GV giảng dạy – Chủ nhiệm.
- Phổ biến TKB đến HS
và GV
- Xây dựng kế hoạch
giáo dục năm học( dự thảo)
- Họp cốt cán: thông
qua kế hoạch giáo dục năm hoc , kế hoạch giảng dạy.
|
11/8 đến 17/8
22/8
Từ 8/8/2022
10/8
29/8
10/8
|
Theo QĐ hội đồng
xét tuyển sinh lớp 6
Thư ký Hội đồng
Thuê thầu + BV
P.HT CM
P.HT-CM
HT
BGH+cốt cán
|
9
|
-
Tổ chức lễ khai giảng năm học mới theo qui định.
- Đại
hội cha mẹ học sinh toàn trường
- Gửi dự thao kế hoạch năm học 2022-2023 cho toàn thể CBGVNV qua mail trường
- Báo cáo số liệu đầu
năm (theo mẫu)
- Ký duyệt kế hoạch,
sổ sách đầu năm học, hồ sơ giáo án, sổ chủ nhiệm.
- Giáo viên thực dạy
tuần 1theo khung thời gian của Sở giáo dục An giang
- Hưởng ứng “tháng an
toàn giao thông năm 2022”
- Lên kế hoạch bồi dưỡng
học sinh giỏi các môn văn hóa; Hùng biện tiếng anh…
|
5/9
10/9/2022
11/9
19-30/9
5/9
7/9
|
Toàn trường
Cốt cán-GVCN
BGH cốt cán trường
BGH+Tổ CM
GVBM
P.HTCM
P.HTCM
|
10/2022
10/2022
|
-
Thực hiện báo cáo tháng 10
- B/C các chuyên đề:
ATGT, DS, MT, AIDS,
SXH
- Cập nhật hồ sơ chuẩn
quốc gia
- Dự giờ thăm lớp
- Phát phiếu liên lạc cho HS lần1
- Tổ chức chấm chọn
GV dạy giỏi
- KT HĐGDGV, KTchuyên
đề.
-Kiểm tra công tác dạy
thêm học thêm (tổ toán , Lí Hóa Sinh, Anh văn)
- Tham gia dự các kỳ
thi, Hội thi của học sinh và giaó viên( khi phòng tổ hức)
- Phát đông phong
trào thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam ( 20/11)
-Tổ chức bồi dưỡng học
sinh giỏi chuẩn bị tham gia kỳ thi cấp Thành phố
- Cập nhật hồ sơ phổ cập chuẩn bị tiếp đoàn kiểm tra của
Thành phố.
- Dự họp HĐBM theo kế
hoạch( nếu có)
|
5/10
01-30/10
1/10
1/10
16/10
03-
31/10
03-31/10
03-31/10
03-31/10
1/10
1/10
|
VT-HT
P.HTNG + TT
BGH+Cốt cán
BGH+TTCM
GVCN
P.HTCM
BGH+TTCM
P.HTCM
P.HTCM+P.HTNG
P.HTCM+ TT
P.HTNG
P.HT CM
|
11
|
- Thực hiện báo cáo
tháng 11
- Tổ chức các Hội thi như: hái hoa học tập, văn nghệ , thể dục
thể thao…chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Thi làm báo ảnh,
báo trường…
- Tổ chức tuần lễ DS
lần thứ 33.
-Tổ chức kỷ niệm ngày
NGVN
- Chấm SKKN cấp trường
- KT HĐGDGV, KT chuyên
đề.
- Dự giờ thăm lớp
- Kiểm tra vào điểm
tháng 11
- Dụ họp HĐBM theo kế
hoạch
- Kiểm tra công nhận
PCGDTHCS năm 2022
- Tham gia thi Hùng
biện tiếng Anh cấp Thành phố.
|
5/11
01-30/11
01-30/11
20-11
01-18/11
20/11
01-30/11
01-30/11
Theo kh pgd
Theo kh PGD
|
VT-HT
TPT+HP.CM+TTCM
P.HTNG+ Đoàn đội
BGH + TT
P.HTCM
P. HTCM
BGH+TTCM
BGH+TTCM
BGH+TTCM
P.HTNG
P.HTCM
P.HTCM
|
12/2022
|
- Thực hiện báo cáo
tháng 12
- Lập ban kiểm kê tài
sản
- Phổ biến lịch ôn tập
và KT cuối .KI
- Hướng dẫn ôn tập trong giờ dạy
- ôn tập kiểm tra cuối
HKI
- Kỷ niệm thành lập
QĐ.NDVN
- Tổ chức Hội Thi
KPĐ, ca múa nhạc cấp thành phố( nếu có).
- Tổ chức các hoạt động
hưởng ứng ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS
- Tham gia thi HS giỏi
cấp TP
- KT chương trình, điểm
số
|
5/12
01-30/12
01-30/12
01-30/12
KH- PGD
22/12
KH- PGD
01/12
KH-PGD
TheoKH PGD
|
VT+HT
HT- KT
GVBM+GVCN
GVBM
Toàn trường
Toàn trường
P.HTNG -GVTD
P.HTNG-Đoàn đội
P.HTCM
P.HTCM
|
01/
2023
|
- Kiểm kê tài sản định kỳ
- Hoàn thành báo cáo sơ kết HKI
- Sơ kết học kỳ I
- Báo cáo phân công
GV-HKII
- Phát phiếu liên lạc cho PH lần 2
- Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch
- Tổ chức mừng Đảng,
mừng xuân
- Theo dõi nâng lương
thường xuyên
- Thực hiện CT học kì
II
- Vào học bạ cuối KI
-Tổ chức sơ kết cuối
kì I
- Nghỉ tết Nguyên đán Quý mão
|
01/01
08/01
29/11
24/11
22/1
01-28
kế hoạch
Quý I
28/01
24-28
KH PGD
16 -> 29/01
|
Ban kiểm kê
BGH+VT
Toàn trường
PHT-CM
GVCN
BGH+TTCM
BGH+TTCM
KT
GVBM
GV BM
HT
|
02/ 2023
|
- Thực hiện báo cáo
tháng 02
- Ổn định nề nếp trước và sau Tết
- Kỷ niệm ngày thành
lập Đảng 3/2
- Làm ĐDDH dự thi
- Kiểm tra hồ sơ lớp
9
- Kiểm tra nội bộ
theo kế hoạch
- Dự giờ thăm lớp
- Tham gia thi tin học
trẻ không chuyên
-Dự họp HĐBM ( theo kế
hoạch)
- Tham gia các kỳ
thi,Hội thi cấp tỉnh
|
4/2
01/2
02-28/2
KHPGD
01-28/02
01-28/02
01-28/02
kế hoạch Phòng
Nếu có
|
VT+HT
Toàn trường
GVBM
P.HTCM
PHTCM+TTCM
BGH+TTCM
GVBM
PHTNG+Đoàn+Đội
GV BM
Học sinh
|
03/2023
|
- Thực hiện báo cáo
tháng 03
-Kỷ niệm ngày QT.Phụ
Nữ 8/3.
- Xét thuyên chuyển (
Ngoài tỉnh )
- Phát phiếu liên lạc cho PH lần 3
- Kiểm tra nội bộ, dự
giờ thăm lớp
- Kiểm tra hồ sơ sổ
sách của GV
- Kỷ niệm 90 năm ngày
thành lập Đoàn TNCS HCM
- Dự họp HĐBM (theo kế
hoạch)
- Tham gia các kỳ thi
cấp Tỉnh
|
6/03
8/03
25/03
26/03
01-26/03
02-31/03
26/03
Theo kế H P
|
VT+HT
BGH+Công đoàn
Hiệu trưởng+ cốt cán
GVCN
BGH+TTCM
BGH+TTCM
Đoàn - HS
GVBM
Học sinh
|
04/2023
|
- Thực hiện báo cáo
tháng 4
- Xét
thuyên chuyển ( Trong tỉnh )
- DS tuyển
sinh vào lớp 10 ( sơ tuyển)
- Lễ kỷ niệm
Giổ tổ Hùng Vương ; Chiến thắng 30/4
- KT chuyên đề theo kế hoạch
-Dự họp
HĐBM ( theo kế hoạch)
- Ôn tập
chuẩn bị KT cuối HKII- K9
- Chuẩn bị
hồ sơ xét tốt nghiệp khối lớp 9 (năm học 2022-2023)
|
08/04
19/04
28/04
29/04
03-29/04
03-20/04
01-29/04
|
VT+HT
BGH+Cốt cán
GVCN9
Toàn trường
P.HTCM+ TTBM
P.HTCM+ GVBM
Theo KH-PGD
|
05/2023
|
- Nghỉ lễ Quôc tế lao
động
- Tổ chức các hoạt động
kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ
- Thực hiện báo cáo
tháng 5
- Phổ biến lịch KT và
ôn tập cuối HK2
- Kiểm tra cuối
HKII
-Hoàn tất hồ sơ và
xét duyệt HS cuối năm.
- Đánh giá chuẩn nghề
nghiệp GV + Đánh giá chuẩn H T,PHT
-Đánh giá, xếp loại
GV cuối năm (VC)
-Công bố kết quả cuối năm,phát phiếu LL(lần 4)
- HĐ xét thi đua toàn
trường
-Lễ tổng kết phát thưởng
năm học
- Báo cáo tổng kết
- Dự họp HĐBM ( theo
kế hoạch)
-Xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng chuyên môn hè 2023
|
1/05
19/05
5/05
01/05
KHPGD
23/05
20/05
20/5
25/05
25/5
26/5
|
Toàn trường
Đoàn Đội
VT+HT
P.HTCM
Toàn trường
HPCM+GVBM+GVCN
BGH-GVBM
HT
GVCN
HĐ xét TN.THCS
HĐTĐKhen thưởng
HĐ.TĐKT trường
GVBM
HT
|
06/2023
|
-Kỷ niệm QT.Thiếu nhi 01/06
-Biên chế danh sách lớp năm học mới
-Ôn tập và cho học
sinh thi lại
-Thi Tuyển sinh vào lớp
10 Khối lớp 9)
- Tham gia bồi dưỡng
hè
- Tham gia hội đồng
coi chấm thi tốt nghiệp THPT (nếu có)
- Tham gia công tác
tuyển sinh lớp 10 (nếu có)
- Tuyển sinh vào lớp
6 ( năm học 2023-2024)
|
01/6
KH PGD
KHSGD
|
TPT+BTCĐ
BGH
BGH+GVBM
GV BM-HS
GVBM-BGH
BGH+GVBM
|
07/2023
|
-Tham gia các lớp bồi
dưỡng hè do Phòng tổ chức
-Tổ chức thi lại
- Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, pháp luật
Tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh
|
KHPGD
KHThành Đoàn
|
- HT-GVBM
BGH + TCM
Toàn trường
TPTĐ
|
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Công tác chuyên môn
1.1.
Thực hiện kế hoạch giáo dục :
a/
Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục
- Thực
hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục. Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp
với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh nhằm nâng
cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục.
- Chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học
trên cơ sở phân phối chương trình khung của Sở GD thông qua việc đối chiếu, rà soát giữa các môn học để
điều chỉnh nội dung, thời gian dạy học theo hướng tự chủ, phù hợp với điều kiện
của trường và năng lực học sinh, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
- Trên cơ sở kế hoạch dạy học, Tổ và
nhóm chuyên môn chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy
học trong mỗi môn học, đồng thời thiết kế tiến trình dạy học cụ thể phù hợp với
các chủ đề, không nhất thiết phải theo bài; giảng dạy theo hình thức, phương
pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú
trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã
hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng
kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn và sinh hoạt hội đồng bộ môn về đổi mới phương
pháp dạy học và kiểm tra đánh giá .
- Tiếp
tục thực hiện chương trình giáo dục địa phương theo hướng dẫn từng bộ môn của
SGD.
* Chỉ tiêu:
- 100 % giáo viên dạy đúng và đủ chương
trình.
-
Các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, đảm bảo học sinh được học tập theo đúng, đầy đủ
chương trình của bộ môn, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.
b/ Dạy học môn tiếng Anh :
- Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình tiếng Anh 10 năm đảm bảo
dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực với 4 kỹ năng
: nghe – nói – đọc – viết.
-
Năm học 2022-2023 tiếp tục mở rộng triển khai giảng dạy chương trình tiếng Anh
10 năm cho tất cả học sinh lớp 6 và lớp
7.
- Tăng cường giao tiếp tiếng anh giữa giáo
viên và học sinh trong hoạt động dạy và học trên lớp; trong sinh hoạt câu lạc
bộ ; trong sinh hoạt tổ chuyên môn.
* Chỉ tiêu:
- Tổ anh văn chọn ít nhất 02 chủ đề chuyên môn/HK để giáo viên sử dụng
tiếng Anh trao đổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường kỹ năng giao
tiếp.
- Có học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp TP
c/ Tổ chức dạy tin học và tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý và dạy học:
-
Thực hiện giảng dạy tin học cả 3 khối 6,7,8 theo chương trình giảng dạy của
Bộ GD.
- Hướng dẫn giáo viên kỹ năng ứng dụng CNTT vào công tác quản lý dạy và học
như: Sử
dụng phần mềm ứng dụng để giảng dạy trên lớp, soạn giáo án; quản lý điểm số, hồ
sơ học sinh.
-
Tăng cường sử dụng CNTT trong các bài giảng; khai thác tối đa các thiết bị dạy
học, phương tiện nghe nhìn, các phòng học bộ môn; chú trọng thực hành -
thí nghiệm.
* Chỉ tiêu:
- Tổ chuyên môn phải xây
dựng và thực hiện ít nhất 02 chủ đề dạy học ( gồm chủ đề đơn môn, chủ đề liên
môn hoặc chủ đề tích hợp liên môn ) và đổi mới kiểm tra đánh giá theo định
hướng năm học mới .
- Có học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp TP
d/
Giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ :
- Bố trí thời khóa biểu phù hợp với điều kiện của
học sinh, giờ học thể dục trái buổi bố trí tiết đôi và bố trí học sinh học lớp thể dục khác với lớp học các môn
chính khóa để đảm bảo thời gian và chất lượng giờ học.
- Tổ chức các trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể,
vừa giảng dạy với hình thức tự chọn vừa tạo không khí vui chơi để học sinh thư
giãn.
-
Phát hiện và huấn luyện có hiệu quả học sinh có năng khiếu tham
gia tốt các cuộc thi do ngành và địa phương tổ chức.
- Tổ chức Hội thi ca múa
nhạc cấp trường, tổ
chức Hội diễn “Mừng Đảng- Mừng Xuân”.
-
Tổ
chức khám sức khoẻ cho học sinh đầu cấp và cuối cấp ; kiểm tra và đánh giá
thường xuyên vệ sinh trường lớp; tổ chức uống nước sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống CoViD19; vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế .
-
Thực hiện tập thể dục giữa giờ cho học sinh khối buổi sáng.
-
Thực hiện tốt chương trình giảng dạy âm nhạc, mỹ thuật cho học sinh cả 4 khối
lớp .
* Chỉ
tiêu
- Nâng
cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, đảm bảo các nhà vệ sinh của HS và GV
luôn sạch đẹp.
- Tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng 20/11, tham gia Hội diễn
văn nghệ mừng Đảng - Mừng xuân.
- 100 % học sinh tham gia BHYT.
- Tổ chức các lớp, đội năng khiếu ( Nhạc, Mỹ thuật và
một số môn thể thao)
e/
Giáo dục đạo đức lối sống, hình thành kĩ năng sống
cho học sinh:
- Đổi
mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, tổ chức các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và
tích hợp; chú trọng giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
-
Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục
đạo đức cho học sinh, trong xử lý học sinh phải lấy thuyết phục giáo dục là
chính, không dùng nhục hình, không buông lỏng thiếu trách nhiệm.
- Bộ phận Đoàn - Đội tăng
cường các hoạt động ngoại khoá; tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chủ điểm nhân dịp
các ngày lễ ( 20/11; 22/12; 08/3; 26/3)
- Tổ
chức tốt lễ chào cờ đầu tuần, kết hợp sinh hoạt với các hoạt động tạo không khí
vui tươi, thân thiện trong nhà trường, thông qua đó giáo dục
truyền thống đạo đức và pháp luật cho học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm tăng cường đổi mới
phương pháp
giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; chú trọng
giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện tích hợp nội dung giáo dục học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục
về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo, giáo dục sức khỏe sinh sản vị
thành niên, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả… vào các môn học theo quy
định của Bộ GD-ĐT.
* Chỉ tiêu:
-
100%
HS
thực hiện tốt nề nếp thường xuyên, giảm tối đa học sinh vi phạm nội qui
nhà trường, có sự chuyển biến rõ qua từng học kỳ.
1.2. Thực hiện đổi mới
phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá:
a/ Thực hiện đổi mới phương pháp và hình
thức tổ chức dạy học:
- Thực
hiện đổi mới phương pháp dạy học
nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng
của học sinh. Khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học;
bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái
độ, hành vi cho học sinh.
- Đa
dạng hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu
khoa học của học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa
theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Giáo
viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động
của giáo viên và học sinh.
- Vận dụng các chuyên đề đã được Hội đồng
bộ môn triển khai vào giảng dạy,
từng đợt có trao đổi rút kinh nghiệm. Đầu tư
xây dựng nâng cao chất lượng các tiết dạy minh họa chuyên đề.
-
Tổ chuyên môn có kế hoạch hàng tháng, chuẩn bị đầy đủ nội dung trong các lần
họp sinh hoạt chuyên môn, thường xuyên rút kinh nghiệm về việc đổi mới phương pháp....Có
kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kém để đảm bảo chỉ
tiêu đề ra.
- Tăng cường dự giờ thăm lớp đối với giáo viên, xem đây là công việc quan trọng nhằm mục đích trao
đổi chuyên môn, nâng cao tay nghề giáo viên. Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường ...
* Chỉ tiêu:
-
Chất lượng giáo dục phải được giữ vững hoặc tăng lên so với năm học trước.
-
100% các tiết dạy phải có sử dụng đồ dùng dạy học, thực hiện đủ các tiết thực
hành thí nghiệm theo qui định chương trình, sử dụng tốt thiết bị dạy học mới.
- Dự giờ phải có góp ý đánh giá kịp thời
sau tiết dự.
+ Lượt dự giờ: Tối thiểu 2 lượt / tháng/ 1giáo
viên; số tiết GV dạy cho tổ chuyên môn dự tối thiểu 2 tiết/ GV/học kỳ ( 4
tiết/năm/ 1 GV)
+ Tổ trưởng hoặc( tổ phó )phải sắp xếp dự giờ
tất cả GV của tổ trong năm học. Các tiết đánh giá hoạt động sư phạm của GV phải
có tổ trưởng hoặc( tổ phó) dự
-
Giáo viên biết sử dụng máy vi tính nghiên cứu soạn giảng .
-
Thực hiện chuyên đề ( hoặc triển khai các chuyên đề HĐBM ) tập trung vào việc
cải tiến phương pháp, mỗi tổ CM thực hiện 02 chuyên đề /HK. Các chuyên đề triển
khai phải dự giờ rút kinh nghiệm hàng tháng có sơ kết cụ thể.
-
Mỗi giáo viên thực hiện một sáng kiến nhằm đổi mới phương pháp dạy học .
-
Trong giảng dạy mỗi giáo viên chọn ít nhất 01 tiết/HK để thực hiện đổi mới PP
có mời tổ chuyên môn dự giờ.
-
Chỉ tiêu chung: Học sinh đạt từ trung bình trở lên cao hơn tỉ lệ của TP.
*
Phấn đấu chất lượng các môn năm học 2021-2022 :
Các
môn đạt từ trung bình trở lên theo chỉ tiêu cơ bản sau:
|
VĂN
|
GDCD
|
TOÁN
|
LÝ
|
HOÁ
|
SINH
|
ANH
|
SỬ
|
ĐIA
|
CN
|
Giỏi
|
42,8
|
76,0
|
42,2
|
55,4
|
55,0
|
70,2
|
40.9
|
72,1
|
70,7
|
80
|
Trên TB %
|
56.1
|
23.9
|
56.6
|
44.6
|
45.0
|
29,8
|
58.0
|
27.9
|
29,3
|
20
|
Dưới TB%
|
1,1
|
0.1
|
1.2
|
0,0
|
0,0
|
0.0
|
1.1
|
0,0
|
0,0
|
00
|
- Tay nghề giáo viên:
Giỏi : 60%; Khá : 40% ; Không có Yếu,
Kém.
- Thi học sinh giỏi cấp Thành phố phải đủ 09 môn : Tất cả các môn
phải có học sinh đạt giải cấp TP ( câp TP 5 HS ) và cấp Tỉnh 02 HS.
b/ Đổi mới kiểm tra đánh giá:
- Tổ
chức nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề thi, coi thi và chấm thi.
Nhận xét, đánh giá bài làm của học sinh trong kiểm tra thường xuyên và định kỳ,
đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ
của học sinh.
- Nâng cao chất lượng các
bài kiểm tra
giữa kỳ, kiểm tra cuối kỳ. Giáo viên chủ động kết
hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm
khách quan.
- Các
tổ bộ môn thực
hiện xây dựng ma trận đề kiểm tra nghiêm túc; Đề kiểm tra bao gồm các
câu hỏi, bài tập ( tự luận hoặc trắc nghiệm ) theo 4 mức độ yêu cầu : Nhận
biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Khi
chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học
sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi
sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
- Đối với các môn
khoa học xã hội: cần tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá, chú ý đổi mới theo
hướng hạn chế học sinh ghi nhớ máy móc, đặt câu hỏi gợi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ
năng, và được trình bày chính kiến của bản thân về nội dung đã học trước tập thể lớp, không đơn thuần
chỉ gọi học sinh trả lời theo nội dung đã học thuộc lòng, tăng cường kiểm tra
kỹ năng.
- Đối với môn GDCD cần
kết hợp giữa đánh giá bằng điểm số cho mức độ đạt được về kiến
thức và kỹ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn
luyện đạo đức, lối sống của học sinh.
-
Việc chấm bài kiểm tra của học sinh phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai,
động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
* Chỉ
tiêu:
- Tiếp tục xây
dựng và bổ sung
ngân hàng đề kiểm tra các bộ môn, làm cơ sở để khai thác, sử dụng tăng thêm
tính khách quan trong kiểm tra, đánh giá.
- Tổ trưởng phải quản lý
tất cả các đề kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ của môn mình quản lý.
1.3.
Thực hiện các quy định chuyên môn :
a/ Soạn bài :
-
Giáo viên phải soạn bài trước khi đến lớp, linh hoạt đổi mới trong soạn giảng
về nội dung lẫn hình thức. Cần đầu tư trong soạn bài theo hướng thực chất, hiệu
quả.
b/ Nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp :
-
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm hoạt động của học sinh, thực
hiện tốt đổi mới kiểm tra đánh giá.
-
Tích cực sử dụng đồ dùng dạy học, trang thiết bị dạy học, ứng dụng CNTT một
cách phù hợp, mang lại hiệu quả cao, không lạm dụng.
c/ Chấm
và trả bài kiểm tra cho học sinh:
-
Thực hiện mghiêm túc các khâu trong công tác chấm bài, kiểm tra và đánh giá học
sinh theo đúng quy định.
-
Bài kiếm tra của học sinh giáo viên phải ghi đầy đủ nhận xét
d/
Thực hiện hồ sơ sổ sách :
-
Thực hiện các loại hồ sơ sổ sách theo quy định của Điều lệ trường trung học, quy
chế do Bộ GDĐT ban hành và các văn bản hướng dẫn.
-
Việc sửa chữa hồ sơ sổ sách liên quan đến điểm số và kết quả học tập của học
sinh phải đảm bảo đúng theo quy định, tuyệt đối không tùy tiện sửa chữa hồ sơ
để thay đổi kết quả đánh giá học sinh.
e/ Dự
giờ và sinh hoạt tổ chuyên môn :
-
Tổ chuyên môn tổ chức dự giờ theo đúng chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, sau tiết dự
dự giờ rút kinh nghiệm đầy đủ.
-
Phó hiệu trưởng tăng cường dự giờ thăm lớp, nắm bắt việc thực hiện các quy định
chuyên môn của GV.
f/ Phân công giảng dạy trong nhà trường :
- Việc
phân công giảng dạy trong đơn vị do Hiệu trưởng quyết định trên cơ sở cân đối
hợp lý về nhu cầu vị trí việc làm và nguồn ngân sách được giao; không để thừa
giờ cục bộ làm phát sinh kinh phí đơn vị.
-
Phân công giáo viên đúng năng lực chuyên môn đào tạo; có hướng phân giáo môn
dạy nhiều môn….
1.4. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học
a/
Củng cố
và xây dựng cơ sở vật chất :
-
Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy
động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây
dựng cảnh quan sư phạm trường lớp.
- Tăng cường sử dụng thiết bị giáo dục, đồ dùng
dạy học, khai thác triệt để cơ sở vật chất của nhà trường để đảm bảo việc dạy
học có chất lượng. Chỉ đạo, tham gia tốt phong trào tự làm đồ dùng dạy học
b/
Thư viện - Thiết bị - THTN :
* Thư viện :
- Củng cố tổ mạng lưới
thư viện, nhằm phát huy tốt chức năng hỗ trợ việc nâng cao chất lượng dạy và
học.
- Lập kế hoạch bổ sung
sách theo yêu cầu nâng chất “Thư viện đạt chuẩn”. Bổ sung kịp thời các tài liệu
thiết yếu phục vụ cho giảng dạy.
- 100% học sinh đủ sách
giáo khoa.( cho mượn đúng đối tượng )
-
Cập nhật hồ sơ sổ sách kịp thời, đúng nghiệp vụ. Phối hợp với các tổ chuyên môn
tổ chức các phong trào tìm hiểu, giới thiệu sách .
-
Tăng cường hoạt động thư viện xanh nhằm kích thích các em đọc sách.
* Thiết bị - Thực hành thí nghiệm :
- Thường xuyên kiểm tra,
đánh giá việc bảo quản, khai thác sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học theo từng
tháng.
-
Tổ chức tốt các tiết thực hành thí nghiệm, đảm bảo đủ và đúng theo phân phối chương
trình. Đôn đốc phong trào tự làm ĐDDH phục vụ giảng dạy và dự thi cấp trường.
- Sắp xếp kiểm tra các
thiết bị hiện có để có kế hoạch sửa chữa bảo quản tốt.
- Khai thác có hiệu quả các
phòng bộ môn và phòng chức năng.
2. Công tác quản lý, chỉ đạo:
a/
Hiệu trưởng:
- Hiệu trưởng ban hành quyết định thành lập tổ chuyên môn và quyết định thành lập các ban chỉ đạo tổ chức thực hiện
các hoạt động giáo dục theo quy định.
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong BGH và các bộ phận.
Kiểm tra đánh giá tiến độ thực hiện.
- Xây dựng các kế hoạch,
tổ chức lấy ý kiến các thành viên trong nhà trường và triển khai các kế hoạch đến từng CB-GV-NV
trong hội đồng sư phạm .
- Tổ chức kiểm tra các hoạt động giáo dục
theo kế hoạch đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả.
- Sau mỗi học kỳ tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung
kế hoạch, nội dung và cách thức thực hiện.
- Thực hiện công khai tất cả các hoạt động trong
nhà trường. Phối hợp với địa phương và BĐD-CMHS hổ trợ các hoạt động trong nhà trường.
- Chú trọng đầu tư kinh phí cho các hoạt động
trải nghiệm, sinh hoạt chuyên đề.
b/ Đối với Phó hiệu trưởng :
- Quản
lý và chỉ đạo các hoạt động chuyên môn theo phân công của hiệu trưởng
- Lên kế hoạch và tổ chức dạy bồi dưỡng
HSG, phụ đạo HS yếu
- Tổ
chức các hoạt động ngoài giờ lến lớp, các họat động ngoại khóa theo phân công của
hiệu trưởng.
- Dự
giờ thăm lớp theo phân công quản lý chuyên môn của Hiệu trưởng.
- Tổ chức và kiểm tra các họat động chuyên
môn của tổ, của giáo viên
- Kiểm
tra các hồ sơ chuyên môn của Tổ, của giáo viên ( Đầu năm, giữa năm và cuối năm học,
có ghi phiếu đánh giá nhận xét )
2.3.
Tổ trưởng và tổ phó chuyên môn :
-
Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn
-
Tổ chức cho Nhóm chuyên môn và GV xậy dựng kế hoạch bộ môn và kế hoạch giảng dạy
trình BGH phê duyệt.
- Tổ
chức họp tổ chuyên môn theo đúng thời gian quy định (2 lần / tháng )
-
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG và phụ đạo học sinh yếu.
-
Quản lý chuyên môn của giáo viên trong tổ. Duyệt hồ sơ của GV trong tổ.
3. Kế
hoạch kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch
- Lên kế hoạch kiểm
tra các hoạt động của nhà trương trong năm học. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra nội bộ
trường học, kiểm tra hoạt động sư phạm, thực hiện quy chế chuyên môn.
- Phân công Phó hiệu trưởng và Tổ chuyên môn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch
giảng dạy. Tập trung kiểm tra nội dung, phương pháp giảng
dạy của GV thông qua các giờ dạy, các hoạt động trải nghiệm, các chuyên đề, đặc biệt việc thực hiện chương trình thay sách lớp 6.7.
- Tăng cường kiểm tra việc sử dụng ĐDDH, ứng
dụng CNTT và sử dụng các phương tiện, các ứng dụng trong dạy học.
4. Chế độ thông tin
báo cáo
- Các tổ
chuyên môn thực hiện báo cáo hàng tháng theo mẫu về cho các Phó Hiệu trường
(ngày 28 hàng tháng), các Phó Hiệu trưởng và các bộ phận (Tài vụ; Thiết bị; Thư
viện; Đoàn; Đội:…) tổng hợp và Văn thư tổng
hợp báo cáo cho Hiệu trưởng ( ngày 01 của
đầu tháng sau ) .
- Thiết lập đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo đúng quy
định. Bảo quản và lưu trữ hồ sơ theo từng học kỳ.
- Các tổ chuyên môn, các bộ phận thông tin kịp thời những khó khăn, những công việc
phát sinh về cho BGH.
- Các tổ và các bộ phận cần theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời các mặt hoạt động của tổ, của các bộ phận cho BGH.
Trên đây là kế hoạch giáo dục năm học 2022-2023 của
trường THCS Phan văn Trị. Đề nghị CB-GV-NV thực hiện nghiêm túc trong
quá trình thực hiện có gì chưa rõ đề nghị phản ánh về BGH để được hướng dẫn./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GDĐT;
- UBND xã;
-
TTCM và Các bộ
phận;
-
Lưu: VT, NG. Nguyễn Văn Diễn